Bật quạt suốt đêm khi ngủ có tác hại gì không?

Tác hại khi ngủ mở quạt suốt đêm

 


Không khí lưu thông từ quạt có thể làm khô miệng, mũi và cổ họng, dẫn đến sản xuất quá nhiều chất nhầy.

Bật quạt đầu giường vào ban đêm giúp giữ mát khi ngủ, không khí luân chuyển, bớt ngột ngạt. Tuy nhiên, nó có thể gây bất lợi với nhiều người, như người bị dị ứng, nhạy cảm với tiếng ồn xung quanh. Dưới đây là những tác hại.

Phản ứng dị ứng

Quạt di chuyển không khí quanh phòng tạo ra những luồng bụi. Các triệu chứng của người dễ bị dị ứng hoặc hen suyễn trầm trọng hơn khi ngủ quạt qua đêm.

Không khí khô

Luồng không khí liên tục thổi vào cơ thể có thể gây khô da. Một số người còn ngủ với tư thế há miệng nên dễ bị khô miệng và cổ họng. Người ngủ mở hé mắt cũng có thể ngứa mắt, khô mắt sau khi thức dậy.

Kích thích xoang

Luồng không khí cũng có xu hướng làm khô đường mũi, ảnh hưởng đến xoang. Nếu tình trạng khô miệng nghiêm trọng, nó có thể khiến cơ thể tiết ra nhiều chất nhầy để cố gắng bù đắp. Sau đó, bạn dễ bị tắc nghẽn, nghẹt mũi và đau đầu do xoang.

Thêm tiếng ồn

Một số người có thể thấy âm thanh của quạt gây khó chịu, mất tập trung. Nghiên cứu năm 2014 của Trung tâm Y tế Barzilai, Israel, cho thấy tiếng ồn thấp 33-48 dB có thể có tác động rõ rệt đến giấc ngủ. Trong khi đó, một số quạt điều hòa giá rẻ hoặc không được thiết kế tốt có độ ồn cao hơn, khoảng 50-60 dB.

Các nhà khoa học lý giả tiếng ồn môi trường về đêm dễ khiến thính giác bị ảnh hưởng và dẫn đến mất ngủ. Điều này khiến cơ thể buồn ngủ và mệt mỏi vào ban ngày, khó chịu, thay đổi tâm trạng, giảm sức khỏe và hiệu suất nhận thức.

Bên cạnh những rủi ro trên, thói quen ngủ quạt suốt cả đêm cũng dẫn đến đau cơ bắp. Nguyên nhân do không khí lạnh lưu thông gần cơ thể có thể gây co cơ và làm cho cơ bắp căng lên, chuột rút.

Để giảm tác dụng phụ khi ngủ quạt, mỗi người nên giữ nhà cửa sạch sẽ, thường xuyên vệ sinh để loại bỏ bụi bám trên cánh quạt. Sử dụng thêm máy lọc không khí có bộ lọc HEPA để hạn chế sự lây lan của mạt bụi, lông thú cưng và các chất kích thích khác gây dị ứng. Ngoài ra, có thể trang bị thêm máy hút ẩm loại bỏ độ ẩm thừa trong không khí.

Khi ngủ quạt, nên chỉnh chế độ hẹn giờ tắt trong 1-2 giờ. Cách này giúp phòng mát mẻ khi chìm vào giấc ngủ nhưng ngăn không khí khô lưu thông suốt đêm, đồng thời, giảm nguy cơ làm khô da, mắt và xoang. Tránh để quạt đứng yên một chỗ hoặc quá gần vì dễ làm gió tiếp xúc trực tiếp với cơ thể, thay vào đó, nên đặt quạt cách giường 1 m và chỉnh chế độ xoay.

Theo GoodDrX, Sleep Foundation)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bật mí 21+ món quà tặng 8/3 dành cho người phụ nữ bạn yêu thương ấn tượng và độc đáo nhất 2024

  Bật mí 21+ món quà tặng 8/3 dành cho người phụ nữ bạn yêu thương ấn tượng và độc đáo nhất 2024 Để chọn ra được một phần quà 8/3 thật ý ngh...